Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Đạo lý trong kinh doanh


Xưa kia, trong một thị trấn nhỏ có một cửa hàng chuyên bán đồ điểm tâm cao cấp. Một hôm , nhân viên cửa hàng đón tiếp một ông khách quần áo rách rưới, đến mua một cái bánh bao nhân đậu.

Biết rằng, cửa hàng chỉ chuyên bán điểm tâm cao cấp, giá rất đắt, ông ta đến mua một chiếc bánh bao nhân đậu là một việc hết sức hiếm hoi. Cho nên mặc dù nhân viên trong cửa hàng đã gói chiếc bánh bao cẩn thận, nhưng có lẽ do đây là một vị khách bình thường nên có chút bối rối phân vân chưa đưa cho ông ta. Lúc đó tận mắt chứng kiến cảnh này chủ cửa hàng nói với nhân viên: “ Đợi chút, để tôi đưa cho khách”. Chủ cửa hàng đích thân đưa gói bánh vào tay ông khách nghèo khổ. Trong khi nhận tiền ông cúi người chào thân mật: “ Cảm ơn quý khách!”.
Đợi người đàn ông đi ra khỏi cửa hàng, người nhân viên liền hỏi ông chủ: “tôi nhớ từ trước đến nay bất kỳ khách hàng nào đến cửa hàng chúng ta, ông đều không bao giờ đích thân đưa đồ cho khách, mà đều do nhân viên hay quản lý đến đón tiếp. Nhưng sao hôm nay ông lại đích thân ra đón tiếp ạ?”
Lúc đó , ông trả lời:” Chính xác. Bình thường đều  do cậu và quản lý làm. Cho nên cậu cảm thấy kỳ lạ là điều đương nhiên.Nhưng cậu nhớ rằng, đây là một điều tốt lành trong kinh doanh. Tại sao tôi lại nói như vậy, bới khách hàng đến cửa hàng của chúng ta, ai ai cũng đáng trân trọng và cảm ơn. Nhưng ông khách ngày hôm nay lại không giống họ”.
“Khác gì ạ?”
“Những vị khách đến cửa hàng của chúng ta đại đa số là người có tiền. Cho nên họ đến cửa hàng của chúng ta chẳng có gì là lạ cả. Nhưng vị khách ngày hôm nay vì muốn nếm thử bánh bao của cửa hàng mà đã bỏ ra một khoản tiền – có thể nói là một khoản tiền dành dụm. E rằng sẽ không còn trường hợp nào có thể quý hơn! Đối với những vị khách như thế này, chủ cửa hàng tôi đích thân ra đón tiếp là điều đương nhiên.Đó cũng chính là đạo lý trong kinh doanh”.
     ☺    Nếu như chúng ta lúc nào cũng cảm nhận được, hiểu ra được những tình tiết phía sau những hành động của người khác, cảm kích trước những hành động của họ, cuộc sống của chúng ta sẽ càng thú vị và lạc quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét